วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทที่ 8 สื่อไทยเซ็งชะตากรรมประเทศ

บทที่ ๘ ตอน : สื่อไทยเซ็งชะตากรรมประเทศ ?!

วันนี้...๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ผมได้รบกวนสมาธิท่านผู้อ่านผ่านไปแล้ว ๗ บท เขียนบทที่ ๗ ผ่านไปไม่ถึง ๑๐ ชั่วโมง ก็ได้อ่าน "บทความ" ในหนังสือพิมพ์หลายฉบับ แต่ละฉบับต่างพากันโวยวายว่าทำไมประเทศไทยจึงเต็มไปด้วยปัญหาร้อยแปดผมจึงเขียนบทที่ ๘ ส่งตามมา

หนังสือพิมพ์รายวันเหล่านั้น ประกอบด้วย ไทยรัฐ เดลินิวส์ มติชน ข่าวสด สยามรัฐ บ้านเมือง บางกอกทูเดย์ และอื่นๆ ผมพลิกอ่าน "ควมเห็น" ของคอลัมนิสต์ที่ผมชื่นชอบด้วยความพิเคราะห์ ถ้าจะเปรียบถึงการใช้สติปัญญาพิเคราะห์ จะมีอาการเหมือน "นกแก้ว-นกขุนทอง"พยายามเอียงคอ ตะแคงหูไปทางต้นเสียงที่ได้ยินจากเจ้าของ เพื่อจะจดจำคำพูดซ้ำซากเอามาพูดเหมือนมนุษย์

- แก้วจ๋า - แก้วจ๋า นกแก้วจำเสียงมนุษย์จนสามารถเลียนแบบได้ผมก็สามารถจดจำ "ลีลา" ของคอลัมนิสต์ได้เป็นรายบุคคลแต่ท่านผู้อ่านไม่ต้องถามดอกครับว่าผมจดจำลีลาของใครบ้าง เพราะไม่อยากให้ผมกับเขามองหน้ากันไม่ติด

ทั้งนี้เนื่องจาก "แนวคิด" ของคอลัมนิสต์เมืองไทยส่วนใหญ่ยังคงติดยึดอยู่กับระบอบเผด็จการ จึงทำให้ "นักเขียนรายวัน" ที่เข้าท่าหลายคน ไม่มีค่าต่อประชาธิปไตย เช่น เขาเขียนว่าบ้านเมืองของประเทศไทยมีชะตากรรมอะไรไม่รู้่เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็หนาว เมื่อ ก่อน มีปัญหา ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ไปตรวจงานราชการที่ภาคใต้ไม่ได้ นายกสมัคร สุนทรเวช ถูก ตราหน้าว่าเป็นนอมินี่ นายกสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ต้องเจอกับมือตบที่บ้านเกิดเกิดเหตุการณ์อะไรต่อมิอะไร
ผ่านวันเวลามานานโข นึกว่าเรื่องมันจะจบ ก็ยังไม่จบ เห็นไหมรมว. กระทรวงสาธารณสุข "นายวิทยา แก้วภราดัย" ไปถูกขับไล่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่รู้ว่าวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒ คนเสื้อแดงจะไปขับไล่นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ จังหวัดบุรีรัมย์หรือไม่

เหตุร้ายทางการเมืองเกิดรายวัน บ้านเมืองไม่สงบสุข แถมยังมีหวัด ๒๐๐๙กระแทกเข้ามาอีก ..ประชาชนแทบจะไม่พื้นที่ยืนเอาชีวิตรอดแล้วครับ

ว่าแล้วก็บ่นเป๋นหมีกินผึ่ง สุดท้ายไปจบลงที่ พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร ด้วยการกล่าวหาว่าเป็นต้น เหตุของปัญหาทั้งหมด แล้วสรุปว่า ถ้าไม่มีทักษิณ หรือเอาทักษิณ มาลงโทษได้ บ้านเมืองคงจะสูงขึ้นศอกนึง จะทำให้นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ได้ใช้ฝีไม้ลายมือบริหารประเทศชาติให้รอดพ้นจากภาวะ วิกฤติ ทั้งทางการเมือง การเศรษฐกิจ และการทหาร

ผมอ่านความเห็นของ "คอลัมนิสต์" ด้วยความสมเพชเวทนาว่า จนป่านนี้ยังมองไม่เห็นต้นเหตุของปัญหา พวกเขายังคง "โจมตี" และกล่าวหา พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร ว่าเป็นต้นเหตุ เมื่อบ้านเมืองมีปัญหามากมาย หาทางออกไม่ได้ ก็มองไปที่การ "กำจัด" ทักษิณให้สิ้นซาก ด้วยการกล่าวว่าถ้าไม่มีทักษิณหรือเอาทักษิณมาลงโทษได้ บ้านเมืองจะดีขึ้น

ผมขอกล่าวว่า ต้นตอของปัญหาไม่ได้เกิดจากทักษิณ แต่มันเกิดมาจาก พวกเผด็จการมหาอำมาตย์ทั้งหลาย เกรงว่า ตัวเองจะหมดอำนาจทางการเมือง จึงหาทางกำจัดทักษิณ ด้วยการยึดอำนาจ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งมีแผนร้าย จะทำลายสถาบัน แล้วได้ใช้อำนาจเผด็จการ ทำให้คน ไทยขัดแย้งกันทางความคิด เมื่อยึดอำนาจได้แล้ว ก็แต่งตั้งรัฐบาลเถื่อน เขียนรัฐธรรมนูญ เขียนกติกาใหม่ เพื่อจะสร้างพวกพ้องของตัวเองให้ได้สิทธิในการ "ควบคุมประเทศ"

เมื่อเขาสร้างสำเร็จ ก็ได้หักดิบ พรรคการเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่เทคะแนนให้ แล้วแห่ไปชูพรรคการเมืองเสียงข้างน้อย อาศัยรัฐบาลที่หักดิบเขามาทำอะไรไม่เป็น นับแต่บริหารประเทศมาเกือบ ๗ เดือน มีแต่เลวลง และแย่ลงประชาชนในประเทศได้รับผลกระทบไปทุกหย่อมหญ้า แม้แต่คนรวยก็ไม่เว้น

เมื่อประเทศไทยพบกับชะตากรรมเช่นนี้ แทนที่จะตำหนิ รัฐบาลเผด็จการกลับยังคงงมโข่งอยู่กับความเท็จ ยังคง คิดจะไปไล่ล่าจับเอาตัวทักษิณมาลงโทษ เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงกล่าวได้เลยว่า สื่อในประเทศไทยมิได้มี วิสัยทัศน์ทางประชาธิปไตย มิได้แยกแยะใน ความชั่ว - ความดี ที่พวกเผด็จการก่อกรรมทำบาปเอาไว้กับประเทศ

การกล่าวหา พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร ว่าฝักใฝ่จะเป็นประธานาธิบดี มันได้ก่อปัญหาทำให้ประเทศไทยทั้งประเทศเกิดความ ร้าวฉานไปทั้งแผ่นดิน สิ่งเหล่านี้ คือลักษณะไม่มีวิสัยทัศน์ของสื่อไทย

ทำไมสื่อไทยจึงไม่ลงโทษต้นตอของปัญหา ทำไมจึงไปเห็นดีเห็นงามกับเผด็จการ นึกบ้างไหมว่า ๒ - ๓ ปี ยึดอำนาจหนึ่ง / ๔ - ๕ ปี เอาทหารมาทุบรัฐบาลให้พังลง แล้วสร้างหลักการเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ พวกเขาทำอยู่อย่างนี้ เนิ่นนานเกือบ ๑๐๐ ปี ยังคงย่ำต๊อกอยู่กับเผด็จการ

เมื่อเผด็จการสร้างประเทศไม่เป็น เผด็จการกลายเป็นคนทำลายชาติ แทนที่จะด่าเผด็จการ กลับโวยวายว่าทักษิณ เป็นต้นเหตุ...

นี้ไงคืออาการดิบ ของสื่อในประเทศไทย. แล้วยังมีหน้ามาเซ็งกับประเทศไทย...สื่อเอ๋ย ดูต้วเองเสียบ้าง

จบบทที่ ๘ / : สอาด จันทร์ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น